Category Archives: Làm đẹp

KIẾN THỨC CHĂM SÓC SỨC KHỎE MÙA DỊCH

Bạn đã biết cách chăm sóc và bảo vệ bản thân và gia đình chống chọi mùa dịch đúng cách chưa

Hãy Cùng theo dõi bài viết để “nạp” kiến thức chăm sóc sức khỏe mùa dịch bệnh từ Hải Long Jsc nhé!

1.Đeo khẩu trang đúng cách.

Theo bác sĩ Henry Wu, giáo sư trợ lý về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Y Emory, chăm sóc sức khỏe mùa dịch bằng việc đeo khẩu trang là rất cần thiết, đặc biệt là đối với người bị nhiễm bệnh.

Ông cho rằng, dùng khẩu trang y tế đúng cách sẽ ngăn chặn các giọt nước bọt lớn có chứa virus văng ra từ người bệnh qua việc hắt xì hoặc ho,nên sẽ ngăn chặn virus rất hiệu quả. Nếu bệnh nhân bị cảm cúm hoặc nhiễm trùng đường hô hấp do virus gây nên, đeo khẩu trang sẽ làm giảm thiểu nguy cơ người đó lây nhiễm bệnh cho người khác.

Bộ Y tế khuyến cáo chỉ những người chăm sóc, điều trị bệnh nhân, đi vào ổ dịch mới dùng khẩu trang chuyên dụng và mặc đồ bảo hộ đặc biệt.Trong trường hợp bình thường người dân có thể chỉ cần dùng khẩu trang y tế thông thường, thậm chí có thể dùng khẩu trang vải giặt hàng ngày.

Đặc biệt, việc đeo khẩu trang đúng cách là rất quan trọng, bởi nó tác động đến sức khỏe người dùng. Sau đây là một số lưu ý dành cho bạn:

+ Khẩu trang y tế có hai mặt, một mặt sậm màu và một mặt màu nhạt hơn. Để mặt sậm màu quay ra ngoài, mặt có màu nhạt hơn tiếp xúc khuôn mặt. 

+ Đa số khẩu trang y tế thường có một thanh kim loại mềm để cố định. Khi đeo, thanh này phải ở mặt trên mũi, chỉnh cho khít với sống mũi, ôm lấy nửa mặt trên.

+ Khẩu trang có nếp gấp thì phải đeo hướng gấp xuống để các vật, dịch tiết ra sẽ rơi xuống. 

+ Sau khi đã cố định khẩu trang, không nên đưa tay lên chạm vào để tránh virus tích tụ vào lòng bàn tay. 

+ Cẩn thận tháo hai dây đeo ở tai rồi bỏ khẩu trang đã sử dụng vào thùng rác, sau đó rửa tay sát khuẩn thật sạch.

2.Tăng cường hệ miễn dịch.

Muốn chăm sóc sức khỏe mùa dịch thật tốt, trước hết bạn nên có cho mình một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Hệ miễn dịch có thể được xem như hàng rào bảo vệ của cơ thể, ngăn chặn sự xâm nhập của các tác nhân gây hại.

Khi cơ thể thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết, virus sẽ dễ tấn công hệ thống miễn dịch của chúng ta, khiến các tế bào miễn dịch không hoạt động. Kết quả là hệ thống miễn dịch của cơ thể bắt đầu tê liệt và dẫn đến nhiễm bệnh.

Để duy trì khả năng đề kháng cũng như tăng cường hệ miễn dịch, phòng chống dịch bệnh, chúng ta nên đảm bảo cho cơ thể được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu. Cụ thể, cơ thể lúc này cần được bổ sung các loại khoáng chất và vitamin A, C, E – thúc đẩy sự phát triển của các cơ quan miễn dịch và sự biệt hóa của các tế bào miễn dịch.

3.Rửa tay thường xuyên.

Theo các chuyên gia về sức khỏe, bàn tay là gần như là nơi trực tiếp tiếp xúc nhiều nhất với dịch tiết cơ thể. Khi dịch tiết dính vào tay, chúng ta có thể vô tình đưa lên mắt, mũi, miệng. Ngoài ra, khi cầm nắm, đụng chạm vào các vật khác, virus gây bệnh có thể theo dịch tiết lan rộng ngoài cộng đồng. Do đó, việc rửa tay đúng cách trước khi cầm nắm thức ăn hay dụng cụ đưa vào mũi miệng và không lấy tay hay khăn bẩn lau mắt là rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe.

Vậy nên rửa tay như thế nào thì sạch khuẩn? Nếu đeo khẩu trang chỉ có tác dụng ngăn ngừa lây nhiễm virus thì rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát trùng có tác dụng phòng bệnh hiệu quả hơn hẳn. Khi rửa tay, tuyệt đối không rửa qua loa mà phải chà xát, kỳ cọ ít nhất 20 giây dưới vòi nước để dịch tiết bám trên tay được loại bỏ sạch.

Ngoài rửa tay với xà phòng thì sử dụng dung dịch rửa tay khô cũng là một cách phòng bệnh được khuyến cáo. Dung dịch này tiêu diệt được hầu hết các loại virus, nên có tác dụng rất tốt phòng ngừa lây lan trong mùa dịch bệnh. Các loại dung dịch rửa tay khô chứa cồn từ 60% – 75% sẽ phù hợp cho làn da tay của bạn. 

4.Sát khuẩn khoang miệng, vòm họng.

Theo khuyến cáo của bác sĩ, người dân có thể sử dụng dung dịch sát khuẩn để vệ sinh vòm họng từ 2 – 3 lần/ngày để diệt trừ các tác nhân gây bệnh như virus, nấm hay vi khuẩn. Tuy là điều trị hỗ trợ nhưng súc họng bằng dung dịch sát khuẩn đem lại hiệu quả khá cao, có thể làm giảm 40% nguy cơ bị lây bệnh qua đường hô hấp.

Súc họng bằng dung dịch sát khuẩn có thể làm giảm 40% nguy cơ bị lây bệnh qua đường hô hấp

Ngoài các sản phẩm dung dịch súc miệng chuyên dụng, thói quen súc miệng bằng nước muối được rất nhiều bác sĩ khuyên dùng nhờ tác dụng kiềm hóa. Cụ thể, nước muối làm tăng độ pH trong miệng, giúp ngăn chặn sự tăng sinh của vi khuẩn, loại bỏ chất nhầy tích tụ trong đường hô hấp và khoang mũi, giúp giảm viêm cho đường họng.

Dịch bệnh nói chung và đặc biệt là những bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp có thể bùng ra bất cứ lúc nào, gây sức ảnh hưởng lớn tới toàn cầu, đe dọa sức khỏe và cả tính mạng của nhân loại.

Mong rằng những thông tin Hải Long Jsc cung cấp trên đây sẽ giúp bạn đọc có thể chăm sóc sức khỏe mùa dịch đúng cách, đảm bảo an toàn cho gia đình và chính bản thân mình

Call Now Button