Category Archives: Làm đẹp

HƯỚNG DẪN VỆ SINH VÙNG KÍN BẰNG LÁ TRẦU KHÔNG ĐÚNG CÁCH

Từ thời xa xưa, các bà, các mẹ đã truyền tai nhau phương pháp vệ sinh vùng kín bằng lá trầu không, không chỉ giúp cho vùng kín sạch sẽ hơn, còn giúp giảm tiết dịch âm đạo, trị các bệnh viêm nhiễm phụ khoa… Vậy thực hư của phương pháp vệ sinh này như thế nào? Vệ sinh “cô bé” bằng lá trầu không như nào mới đúng cách? Mời chị em cùng theo dõi bài viết sau để có đáp án nhé!

1. Công dụng của lá trầu không

Lá trầu không có tên khoa học Piper betle L, là một loại thuộc họ Hồ tiêu Piperaceae, được người dân trồng rộng rãi để lấy lá ăn trầu hay rửa vết thương,…

Theo Đông y, lá trầu không có mùi thơm hắc, tính ấm, vị cay nồng, có công dụng tiêu viêm, sát khuẩn và sát trùng rất tốt. Trong 100g lá trầu không có chứa tới 2,4% tinh dầu với thành phần chính thuộc nhóm hóa học khác nhau, có hoạt tính kháng sinh mạnh, ức chế nhiều chủng vi khuẩn như: phế cầu khuẩn, liên cầu khuẩn, tụ cầu khuẩn, trực khuẩn lỵ ….. Ngoài ra, còn có tác dụng kháng khuẩn mạnh đối với nhiều chủng loại nấm khác nhau.

Nhờ đặc tính kháng khuẩn tốt nên từ lâu nó được các bà, các mẹ dùng chữa những tình trạng liên quan đến vùng kín bằng cách xông hơi, lau, rửa vùng kín hoặc kết hợp với lá trà xanh, nước muối. Mặt khác, lá trầu không rất thông dụng, dễ kiếm, phương pháp sử dụng lại khá đơn giản, có thể làm tại nhà nên đây là phương pháp vệ sinh vùng kín được nhiều chị em tin tưởng lựa chọn.

2. Những lợi ích của trầu không trong việc chăm sóc vùng kín

Lá trầu không trị ngứa  và giảm mùi hôi ở vùng kín: Như đã đề cập ở trên, thành phần trong lá trầu không có chứa nhiều thành phần có khả năng kháng khuẩn hiệu quả. Nhiều chị em đã trị ngứa và giảm mùi hôi cho  “cô bé” bằng cách xông hơi, lau, rửa vùng kín hoặc kết hợp với lá trà xanh hay nước muối để rửa vùng kín.

Trị nấm candida: Trong thành phần trong lá trầu không có các hoạt chất ức chế các chủng vi khuẩn, nấm, đồng thời, còn chống lại được sự phát triển, gây bệnh của nấm, vi khuẩn. Do đó, lá trầu không có thể hạn chế tình trạng viêm nhiễm vùng kín do các tác nhân này gây ra. Ngoài ra, tinh dầu lá trầu không còn tác dụng kháng viêm, sát khuẩn, nhanh chóng làm lành các vết thương. Do vậy, lá trầu không có thể chữa các bệnh do viêm nhiễm hiệu quả, bao gồm cả chữa viêm nấm candida.

3. Hướng dẫn cách vệ sinh vùng kín bằng lá trầu không

Dùng lá trầu không để rửa “cô bé”

Ngoài đun sôi lá trầu không để xông vùng kín, chị em có thể đun nước lá trầu không rửa vùng kín.

Cách làm như sau:

Chị em dùng một nắm lá trầu không, rửa thật sạch cho vào nồi nước, đun sôi, để nguội. Sau đó, đổ nước đã đun vào chậu, cho thêm một lượng nước sạch vừa phải để làm loãng dung dịch nước trầu không. Sau đó, sử dụng nước này như nước rửa phụ khoa để vệ sinh bên ngoài “cô bé”. Chị em nên kiên trì thực hiện cách này 2 – 3 lần/ tuần để đạt hiệu quả tốt nhất.

Kết hợp lá trầu không với muối biển để vệ sinh cho “cô bé”

Thành phần trong muối biển cũng chứa nhiều chất kháng viêm và kháng khuẩn cao, nên muối biển cũng rất hữu hiệu trong việc điều trị các bệnh viêm nhiễm.

Chị em có thể kết hợp lá trầu không với nước muối biển để vệ sinh cho “cô bé” như sau:

  • Lấy khoảng 10 lá trầu không, đem rửa sạch, vò nát vào trong 2 lít nước sạch.
  • Sau đó, lọc hỗn hợp trên, chỉ lấy nước trong, rồi cho đó vào 2 muỗng cafe muối biển.
  • Hòa tan hỗn hợp này và đem hỗn hợp này đi vệ sinh vùng kín.
  • Chị em có thể vệ sinh vùng kín bằng loại nước này từ 2 – 3 lần/ 1 tuần.

Dùng kết hợp lá trầu không với lá chè xanh

Trong lá chè xanh cũng có thành phần có tính sát khuẩn, chống viêm cao. Do đó, sự kết hợp giữa hai loại lá này sẽ đem lại hiệu quả cao cho chị em trong việc hỗ trợ điều trị bệnh viêm phần phụ.

Cách dùng lá trầu không kết hợp với lá chè xanh để vệ sinh vùng kín như sau:

  • Lấy khoảng 10 lá trầu không và 10 lá trà xanh đem rửa sạch, vò nhuyễn và đun cùng 2 lít nước sạch.
  • Khi nước sôi, để nguội bớt, sau đó, lọc lấy nước và bỏ bã.
  • Lấy khăn lông sạch, mềm nhúng vào nước đã lọc trên, vắt nhẹ và lau qua vùng kín khoảng 5 phút.
  • Thực hiện liên tục 2 – 3 lần/ 1 tuần để có hiệu quả nhất.

4. Những lưu ý khi vệ sinh “cô bé” bằng lá trầu không

Phương pháp vệ sinh “cô bé” bằng lá trầu không rất dễ dàng để thực hiện. Tuy nhiên, nếu chị em dùng lá trầu không không đúng cách, nó sẽ gây ra phản tác dụng.

Do vậy, chị em cần lưu ý những vấn đề sau đây:

Chị em phải chọn cho thật kỹ lưỡng khi chọn lá trầu không để vệ sinh vùng kín. Hãy chọn những lá trầu không không bị sâu bệnh, còn tươi, không bị phun thuốc trừ sâu hay bị nhiễm hóa chất. Bởi nếu dùng những loại lá trầu không đảm bảo sẽ gây hại cho “cô bé” của bạn.

Nước lá trầu chỉ nên vệ sinh trong ngày, không được để qua ngày hôm sau. Vì khi chị em sử dụng nước qua ngày hôm sau, nước lá trầu không sẽ không còn tác dụng nữa.

Khi sử dụng nước lá trầu không để vệ sinh vùng kín, chỉ nên vệ sinh nhẹ nhàng ở bên ngoài âm đạo, tuyệt đối không được thụt rửa hay ngâm âm đạo. Bởi khi đó, nó sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn di chuyển ngược vào trong âm đạo, gây nên tình trạng viêm nhiễm.

Chị em không nên lạm dụng vệ sinh bằng lá trầu không quá nhiều lần trong tuần. Chỉ nên rửa hoặc xông vùng kín từ 2 – 3 lần/ tuần, bởi khi làm dụng nhiều quá sẽ khiến âm đạo bị khô rát, khó chịu.

Vệ sinh “cô bé” bằng lá trầu không là một cách làm đơn giản, an toàn và khá hiệu quả, giúp giảm các tình trạng viêm đỏ, ngứa ngáy ở vùng kín. Hy vọng qua bài viết này, chị em đã bỏ túi thêm được bí quyết chăm sóc “cô bé” đúng cách. 

 

Call Now Button