Category Archives: Làm đẹp

7 LƯU Ý TRONG BẢO QUẢN VITAMIN C BẠN CẦN BIẾT

Vitamin C (Ascorbic acid) đã được biết với công dụng như chất chống oxy hóa vàng bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương gốc tự do. Trong các sản phẩm chăm sóc da, Ascorbic acid đóng vai trò thiết yếu thúc đẩy da sản xuất collagen, ngăn ngừa các dấu hiệu lão hoá, làm mờ vết thâm, nám, giúp da trắng sáng. Tuy nhiên, cấu trúc vitamin C dễ dàng bị phá huỷ khi tiếp xúc với ánh nắng, nhiệt độ, oxy không khí,… khiến sản phẩm trở nên vô tác dụng và làm mọi công sức dưỡng da trở nên vô nghĩa và đôi khi gây những kích ứng không mong muốn.

1. Hạn chế thời gian mở nắp và đóng chặt nắp chai sau khi dùng.

Bản thân Ascorbic acid là chất chống oxi hoá nhưng lại vô cùng nhạy cảm với không khí. Bởi lẽ, khi tiếp xúc với oxy khiến vitamin C phân huỷ thành dehydroascorbic acid (DHAA) và hơn nữa là các sản phẩm không hoạt động. Những chất này còn là nguyên nhân làm da trở nên ngứa, kích ứng.

Đóng chặt nắp chai sau mỗi lần sử dụng và hạn chế tối đa thời gian mở nắp, điều đó góp phần gia tăng “tuổi thọ” cho sản phẩm.

2. Giữ các sản phẩm Vitamin C trong bóng tối, tránh ánh nắng trực tiếp.

Thuốc, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm… đều được khuyến cáo để vào nơi tránh ánh nắng trực tiếp. Nhiệt độ cao khiến hoạt chất giảm khả năng hoặc không thể phát huy tác dụng do bị phân huỷ thành các dạng không hoạt tính và (hoặc) các sản phẩm gây hại cho sức khỏe. Các vitamin nói chung, đơn cử như vitamin C cần phải nên bảo quản trong bóng tối để hạn chế tạo thành các sản phẩm không mong muốn bởi bản thân thành phần này cực kỳ nhạy cảm với ánh sáng.

3. Bảo quản Vitamin C trong ngăn mát tủ lạnh.

Hạn dùng trung bình một lọ vitamin C lên đến 1 hoặc 2 năm. Điều này chỉ đúng khi sản phẩm còn nguyên bao bì. Sự phá vỡ cấu trúc vitamin C thực tế diễn ra nhanh hơn kể từ lúc bạn gỡ lớp niêm phong trên bao bì sản phẩm.

Bảo quản vitamin C trong tủ lạnh giúp rút ngắn thời gian sản phẩm chịu tác động từ môi trường bên ngoài (ánh sáng, nhiệt độ…). Việc làm lạnh có thể trì hoãn quá trình oxi hoá lâu hơn so với nhiệt độ phòng.

Nếu bảo quản vitamin C trong tủ lạnh không phải là lựa chọn, nơi mát mẻ, khô ráo, độ ẩm ổn định, không quá nhiều ánh sáng như phòng ngủ là nơi bạn có thể cân nhắc cất giữ sản phẩm.

4. Không bao giờ cất giữ Vitamin C trong phòng tắm.

Nhiều người vẫn thường có thói quen giữ sản phẩm chăm sóc da ở phòng tắm để tiện sử dụng với chiếc gương đặt sẵn ở đấy. Tuy nhiên, nhiệt độ và độ ẩm phòng tắm khiến chất lượng một số hoạt chất bị giảm, trong đó có vitamin C. Sự ẩm ướt ở phòng tắm tạo điều kiện để hơi ẩm xâm nhập sau mỗi lần đóng mở sản phẩm, làm giảm hiệu lực của loại vitamin tan trong nước này và bạn sẽ không nhận được giá trị dinh dưỡng vốn có mà sản phẩm mang lại.

Tuy nhiên, ngăn chứa thực phẩm tươi sống (thịt, cá, rau, quả…) cần được tách biệt với nơi cất trữ vitamin C. Bên cạnh đó, tránh để sản phẩm ở cửa tủ, mỗi lần bạn mở cửa, khí lạnh toả ra ngoài, nhiệt độ giao động khiến vitamin C chịu tác động nhiều hơn.

5. Giữ serum Vitamin C không bị nhiễm tạp chất.

Sự ổn định Vitamin C được kiểm soát bằng cách duy trì độ pH dưới 3,5. Các tạp chất nhiễm vào sản phẩm trong quá trình sử dụng khiến vitamin C khó giữ được nguyên trạng ban đầu. Các serum mang tính kiềm cao như niacinamide khi vô tình nhiễm vào lọ vitamin C có thể khiến sản phẩm hư hỏng.

6. Thời gian sử dụng Vitamin C sau khi mở nắp.

Vitamin C có sẵn trên thị trường dưới dạng nhiều loại kem, serum, sữa dưỡng… Trong số này, thường chỉ có serum chứa vitamin C dạng hoạt động gần như không màu. Nhưng bạn thường sẽ nhìn thấy vitamin C màu vàng do quá trình oxi hoá trong lưu trữ, bảo quản.

Thời gian vitamin C còn phát huy tác dụng sau khi tiếp xúc với môi trường bên ngoài không được quy định rõ ràng vì phụ thuộc phần lớn vào cách bảo quản của từng người. Thông thường, bạn sẽ được các chuyên gia khuyên rằng sử dụng sản phẩm trong vòng 1-2 tháng sau khi mở nắp, hoặc đến khi sản phẩm đổi màu vàng đậm nhằm đảm bảo làn da không bị kích ứng.

7. Chọn những sản phẩm có thành phần Vitamin C ổn định.

Nhiều dẫn xuất vitamin C không ổn định, sinh khả dụng kém (hấp thu không hoàn toàn, không được chuyển hóa trở thành dạng không hoạt động) làm việc dưỡng da đôi khi trở nên ít hiệu quả. Vitamin C dễ bị phân huỷ, lựa chọn các loại vitamin C ổn định giúp giảm được sự mất hoạt tính.

Trong tự nhiên vitamin C tồn tại dưới hai dạng cân bằng là  L-ascorbic acid (LAA) và D-ascorbic acid. Trong đó LAA được ứng dụng rộng rãi trong các loại mỹ phẩm dưỡng da bởi công năng chống oxi hoá và độ ổn định của nó.

Bất kỳ dạng bào chế vitamin C nào cũng đều rất dễ bị oxi hoá. Bảo quản vitamin C đúng cách không những giúp giữ được chất lượng sản phẩm, mang lại hiệu quả dưỡng da, mà còn góp phần tiết kiệm chi phí vào những khoản “thiệt hại” không đáng có.

LIÊN HỆ:

VPĐD Hà Nội: Nhà số 10-12, ngõ 7 đường Vạn Xuân, Khu tái định cư Thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, TP.Hà Nội.
VPĐD Hồ Chí Minh: 86/6/1 Trần Thái Tông, Phường 15, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh.
Hotline: 0243.791.2521/ 0833.484.388.

Email: mpbachlien@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/MyPhamBachLien/
                   https://www.facebook.com/elizacosmetic.com.vn/
Website: http://www.myphambachlien.vn/.

Call Now Button