Category Archives: Chuyên ngành

Toàn cảnh thị trường Bán lẻ mỹ phẩm Q1/2021 qua góc nhìn chuyên gia

Đây là những hoạt động nổi bật của các nhà bán lẻ triển khai trên brand voice và partner voice, vậy ở organic voice người dùng đang có bận tâm gì khi mua sắm mỹ phẩm trực tuyến?

Bài phân tích về các nhóm các nhà bán lẻ mỹ phẩm dựa trên cơ sở độ phủ thảo luận trên mạng xã hội nhờ công cụ SocialHeat và lượt truy cập website bán lẻ nhờ công cụ SimilarWeb.

I.Điểm sáng bán lẻ mỹ phẩm trực tuyến quý 1 đầu năm 2021

Dưới tác động của dịch và giãn cách xã hội, mua bán trực tuyến nói chung trở thành điểm sáng cho toàn ngành bán lẻ. Khi người tiêu dùng hạn chế đến cửa hàng, những mô hình như Đi chợ hộ hay Bán lẻ trực tuyến nở rộ, thúc đẩy thói quen tiêu dùng trực tuyến. Cùng chung xu hướng đó, bán lẻ mỹ phẩm trực tuyến thể hiện nhiều tín hiệu tăng trưởng tích cực. Theo báo cáo thương mại điện tử Q4/2020 bởi iPrice Group, ngành hàng Làm đẹp và Chăm sóc sức khoẻ tăng trưởng mạnh thứ 2 trong các ngành hàng trực tuyến (chỉ xếp sau bách hoá trực tuyến).

Dữ liệu từ SimilarWeb chỉ ra tổng lượt truy cập vào website toàn ngành bán lẻ mỹ phẩm đã duy trì mức tăng trưởng dương trong suốt quý 1  năm 2021. Cụ thể, lượng truy cập tăng 15,93% trong Q4-2020 và tăng 10,63% trong Q1-2021. Ngoài thúc đẩy người tiêu dùng mua sắm trực tuyến, tác động của COVID-19 khiến nhu cầu từ trang điểm chuyển dần sang nhu cầu chăm sóc da.

Vậy đâu là những hãng bán lẻ mỹ phẩm đang được cộng đồng chú ý tới trên mạng xã hội? Người dùng đang nói gì về các nhà bán lẻ mỹ phẩm hiện tại?

II.Top nhà bán lẻ mỹ phẩm Q1/2021

Cùng YouNet Media nhìn lại hoạt động của các nhà bán lẻ mỹ phẩm dẫn đầu trên cả lượt truy cập website và độ phủ trên social media.

1.Thế giới Skinfood, Hasaki, Watsons dẫn đầu về truy cập website và hoạt động sôi nổi trên social media

Từ dữ liệu về lượng truy cập vào website bởi SimilarWeb, với hơn 11 triệu lượng truy cập website trong Q1, top 5 nhà bán lẻ dẫn đầu là Thế giới Skinfood, Hasaki, Watsons, Beauty Garden và Lixibox. 5 thương hiệu chiếm tới gần 90% thị phần lượng truy cập website của toàn ngành bán lẻ mỹ phẩm. Thế giới Skinfood dẫn đầu với hơn 5 triệu lượt truy cập, gấp đôi 2 hãng đứng liền sau đó là Hasaki và Watsons – 2 thương hiệu đang cạnh tranh sát sao với hơn 2 triệu truy cập cho mỗi hãng.

Nổi tiếng nhất là nhà bán lẻ mỹ phẩm Hàn Quốc, Thế giới Skinfood đã trở thành địa điểm để mua sắm dành cho giới trẻ với sản phẩm đa dạng và giá cả phải chăng. Hasaki và Watsons được lòng nhóm người đi làm hơn với những sản phẩm chuyên sâu chăm sóc và trang điểm cao cấp.

Còn lại trong top 10 hầu hết là nhà bán lẻ nội địa như Kosmebox, Sammi Shop, Nuty, Mặt Hoa Da Phấn và chuỗi cửa hàng bán lẻ Guardian.

Đo lường độ ồn ào thảo luận trên social media bởi công cụ social listening SocialHeat, Thế giới Skinfood và Hasaki cũng giữ vị trí dẫn đầu về lượng thảo luận trên mạng xã hội lần lượt với 40,55% và 20,57% tổng thảo luận. Fanpage của là kênh quan trọng nhất góp phần mang đến thị phần thảo luận cao đều đặn và áp đảo cho 2 nhà bán lẻ này (đóng góp từ thảo luận từ fanpage lần lượt là 81,99% và 78,94% trong tổng thảo luận).

Mặc dù có độ ồn ào (share of voice: SOV) nhỏ hơn nhưng Watsons, Guardian và Beauty Garden được nhắc đến từ đa dạng nguồn thảo luận hơn: paid media (fanpage nhãn hàng đối tác, influencer, các trang thương mại điện tử...) và earned media (cộng đồng làm đẹp, group tiêu dùng mỹ phẩm) khi xuất hiện trong những chia sẻ, review về sản phẩm mỹ phẩm hoặc khi người dùng lựa chọn nhà bán lẻ để mua sắm.

2. Điều gì giúp top 3 nhà bán lẻ được quan tâm nhất trên mạng xã hội?

Nền tảng SocialHeat của YouNet Media cũng ghi nhận được một thực tế là fanpage của các nhà bán lẻ vẫn là kênh chủ đạo sôi nổi tạo ra thảo luận từ người dùng với Brand Voice (64,89% thảo luận); còn lại Partner Voice (20,61%) & Organic Voice (14,5%).

Bên cạnh đó, những hoạt động khác của các nhà bán lẻ được triển khai sôi nổi như minigame, giới thiệu/ review sản phẩm mới, chương trình giveaway và tư vấn sản phẩm trực tuyến. Chương trình event offline trong mùa dịch được thay thế bằng hoạt động livestream tư vấn sản phẩm kết hợp cùng với beauty blogger hoặc thương hiệu đối tác nhãn hàng.

Có số lượng bài chia sẻ áp đảo trên fanpage, Thế giới Skinfood nổi bật với hàng loạt bài post giới thiệu các dòng son đang gây sốt trong giới trẻ, minigame và giveaway những sản phẩm hot trend thu hút các bạn trẻ tham gia thảo luận, chia sẻ. Bên cạnh đó, những bài post engagement tích cực hoặc chia sẻ mẹo trang điểm đơn giản, cách phối đồ, chụp hình giúp fanpage Thế giới Skinfood thu hút được đông đảo người dùng thảo luận sôi nổi.

Tập trung phát triển vào nội dung, những hoạt động Hasaki tạo ra lượng thảo luận khủng như ra mắt sản phẩm cùng nhãn hàng đối tác, ra mắt Dove Face Japan với chủ đề “Yêu da kiểu Nhật” cùng Call Me Duy, livestream chia sẻ kiến thức cùng chuyên gia hữu ích như “Nhận biết mỹ phẩm chính hãng” và “Phục hồi da vì kem trộn”... đều là những hoạt động nhắm đúng sự quan tâm của người dùng trong thời gian gần đây. Hoạt động livestream đều đặn và chia sẻ nội dung ý nghĩa đi kèm minigame và giveaway là điểm nổi bật của Hasaki. Nhờ vậy, Hasaki có hiệu suất hoạt động trên fanpage tốt nhất hiện tại, lượng thảo luận được tạo ra trên mỗi bài post và tỉ lệ thảo luận liên quan đến nhãn hàng cao áp đảo so với mọi nhà bán lẻ còn lại.

Tất cả hoạt động của Watsons đều có sự tham gia của nhãn hàng đối tác, do vậy nhà bán lẻ Hồng Kông được người dùng phản hồi với hình ảnh tích cực và là địa chỉ cực kì tin cậy để mua sắm trên website và ứng dụng của hãng. Nổi bật với “Ngày hội thương hiệu độc quyền” cùng L’Oréal, Avene, Purito kết hợp minigame và giveaway là hoạt động giúp tạo ra lượng lớn thảo luận. Livestream cùng beauty blogger và bác sĩ chuyên gia chia sẻ kiến thức thu hút người dùng tham gia chia sẻ và thảo luận. Bên cạnh đó, trên fanpage của Watsons cũng có sự xuất hiện của nhiều influencer beauty blogger hoặc hot Instagramer/ YouTuber như Quỳnh Anh Shyn tiết lộ “bí mật” về bộ sưu tập son Glow Tint, Diệu Nhi và Phương Nhi thu hút người dùng thảo luận. Một hoạt động sáng tạo của Watsons là livestream ngay tại cửa hàng để người dùng có được cảm giác như trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng.

Đây là những hoạt động nổi bật của các nhà bán lẻ triển khai trên brand voice và partner voice, vậy ở organic voice người dùng đang có bận tâm gì khi mua sắm mỹ phẩm trực tuyến?

3. Nguồn gốc sản phẩm trở thành mối quan tâm hàng đầu, hơn cả vấn đề giá cả

Được nhắc đến trong những nguồn thảo luận tự nhiên như review nhà bán lẻ, tìm kiếm nhà bán lẻ hoặc review mỹ phẩm, tư vấn mua mỹ phẩm trong các cộng đồng làm đẹp nổi bật như Đẹp Chanh Sả, Beauty tips & review, dưới đây là những mối bận tâm được người dùng thảo luận trên mạng xã hội, trong đó 3 điểm nổi bật nhất trong hiện tại là nguồn gốc sản phẩm, giá cả và hình ảnh thương hiệu của nhà bán lẻ.

Ở chủ đề Nguồn gốc sản phẩm, hàng chính hãng chiếm 26% là top vấn đề hàng đầu mà người dùng hiện tại đang phản hồi về các nhà bán lẻ trong Q1. Những bài post với lượng thảo luận lớn đều xoay quanh danh sách những nhà bán lẻ bán hàng chính hãng, chủ đề nhận diện hàng chính hãng và mẹo mua hàng. Những bài chia này được lưu lại và chia sẻ rất nhiều trong các cộng đồng làm đẹp. Việc mua sắm trực tuyến hạn chế người dùng xem xét sản phẩm trước khi mua hàng, do vậy tìm kiếm review các nhà bán lẻ thu hút lượng lớn quan tâm thảo luận. Trong những luồng thảo luận này, người dùng đang nhắc đến Watsons, Guardian với hình ảnh là những nhà bán lẻ chính hãng tin cậy nhất.

Call Now Button