Category Archives: Chuyên ngành

KÍCH ỨNG MỸ PHẨM LÀ GÌ? NÊN CHỌN MỸ PHẨM AN TOÀN HAY NHANH?

Câu hỏi sản phẩm này có kích ứng không? Có an toàn khi sử dụng không?,.. là câu hỏi được khá nhiều khách chú ý đến và lặp đi lặp lại nhiều lần. Một câu hỏi khiến đội ngũ tư vấn phải phân tích, tư vấn thật kỹ để khách có cái nhìn chính xác về việc kích ứng mỹ phẩm và hôm nay NAM DƯỢC HẢI LONG sẽ chia sẻ qua bài viết này nhé!

1. Nguyên nhân chính gây kích ứng mỹ phẩm:

– Sử dụng các loại mỹ phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc xuất xứ.

– Kích ứng mỹ phẩm do không sử dụng loại da của bản thân.

– Sử dụng không đúng cách cũng là nguyên nhân gây kích ứng mỹ phẩm

2. Biểu hiện kích ứng mỹ phẩm trên da.

Dị ứng mỹ phẩm gây ra những hậu quả với mức độ từ nhẹ đến nghiêm trọng. Vậy làm thế nào để nhận biết dị ứng mỹ phẩm? Bạn nên chú ý đến một số biểu hiện sau: 

  • Đau rát vùng da vừa dùng mỹ phẩm. Da khô và tróc vảy.

  • Ngứa theo từng đợt, nổi mẩn ít sau đó tiến triển nhiều và lan rộng, hình thành những nốt ban đỏ, mụn nước, hay gặp ở vùng xung quanh mắt.

  • Da bị kích ứng mẩn đỏ, sưng tấy, có khi cảm thấy tức ngực khó thở. Trên da có vết nám đen hoặc nám trắng do một số hóa chất hay chất chiết suất từ thực vật để lại dấu vết trên da khi phản ứng với ánh sáng.

  • Lão hóa nhanh hơn, nhăn da, đốm nâu, khô, nhám, tăng sừng.

  • Viêm da dị ứng biểu hiện bằng mảng hồng ban ở vùng bôi mỹ phẩm, kèm theo mụn nước và ngứa.

  • Nổi mề đay với những sẩn phù giống như những vết nổi gồ trên mặt da như muỗi cắn kèm theo ngứa.

  • Chàm tiếp xúc với các mảng hồng ban giới hạn rõ kèm theo mụn nước và ngứa. 

  • Teo da là biến chứng hay gặp ở những người dùng nhóm thuốc có corticoid kéo dài.

  • Nám da, sạm da, tăng sắc tố sẫm màu.

  • Nổi mụn trứng cá do bôi các loại mỹ phẩm làm bít các lỗ chân lông, gây ứ đọng chất bã nhờn.

  • Móng tay, móng chân bị tróc, thay đổi màu, viêm nhức do thuốc sơn móng, rửa móng.

  • Tóc khô giòn, dễ gãy, xơ cứng do các loại thuốc nhuộm tóc, uốn tóc…

Ngoài các triệu chứng trên, kích ứng mỹ phẩm có thể để lại những ảnh hưởng đối với các bộ phận khác của cơ thể, có khi để lại di chứng lâu dài.

3. Các yếu tố gây kích ứng da trong mỹ phẩm

3.1 Kích ứng mỹ phẩm do hương, màu.

Theo phản hồi hầu hết 90% mọi người có xu hướng sản phẩm chăm sóc da có hương thơm mà không biết rằng hương/màu là một trong những nguyên nhân kích ứng da trong mỹ phẩm. Lý do chính là do:

– Có khá nhiều người có cơ địa kích ứng sẵn với hương/màu.

– Cho quá nhiều hương/màu vào một sản phẩm. Cơ bản thì hương và màu là các nguyên liệu dễ gây kích ứng, đặc biệt là hương, màu tổng hợp. Vì thế, xu hướng mỹ phẩm hiện nay là sản phẩm không màu, không hương.

3.2 Kích ứng mỹ phẩm do liều lượng hoạt chất.

  • Một số hoạt chất điều trị có thể gây kích ứng vì cơ bản da bạn đang bị tổn thương, đang gặp vấn đề mới cần điều trị mà lúc này da đang yếu, việc tác dụng gì đó lạ lên thì da sẽ phản ứng lại và biểu hiện ra bên ngoài.

  • Cơ địa một số người sẽ có kích ứng với một số hoạt chất nào đó.

  • Sử dụng hoạt chất quá liều lượng cho phép.

  • Quá nhiều hoạt chất trong một sản phẩm: đây là tình trạng chung của các khách hàng bên mình, luôn muốn sản phẩm có hiệu quả mạnh và nhanh nên yêu cầu công thức chứa thật nhiều hoạt chất. Tuy nhiên, đó không phải lựa chọn đúng đắn vì giữa các chất có tác động ngược.

3.3 Kích ứng do Corticoid.

Corticoid là hoạt chất có trong các loại thuốc cần được kê đơn theo chỉ định của bác sĩ. Corticoid thuộc thành phần chuyên trị các vấn đề viêm da nghiêm trọng. Với tác dụng kháng viêm, chống dị ứng và ức chế miễn dịch mạnh nên Corticoid chỉ được dùng theo liều lượng chỉ định. Khi sử dụng quá liều lượng trong thời gian dài Corticoid có thể gây ra những  Ngoài ra Corticoid còn gây giữ nước trong cơ thể lớn gây tình trạng da căng tắc biến dị. 

Khi sử dụng kem trộn, Corticoid trong kem sẽ khiến da đẹp lên nhanh chóng bởi tác dụng kháng viêm trị mụn trên da khiến da mịn màng và căng bóng. Tuy nhiên nếu lạm dụng bôi quá liều lượng cho phép sẽ làm teo da, rạn da, da dễ bị nhiễm trùng do mất sự đề kháng. 

Hơn thế, chỉ sau một thời gian ngắn ngưng dùng mỹ phẩm corticoid đột ngột da trở nên sần sùi, đen sạm lan rộng, nhăn nheo, khô, tiết nhiều chất nhờn và mụn nhiều hơn.  Nhiều trường hợp có chảy nước vàng do tiết dịch vì những hạt li ti vỡ ra, kèm theo rất ngứa. Các vết nám càng lan rộng và đậm màu hơn trước. 

 3.4 Kích ứng do Hydroquinone.

Hydroquinone là chất hóa học được sử dụng rộng rãi trong ngành ng nghiệp. Trong thành phần kem trộn, tác dụng của Hydroquinone giúp tẩy nám, làm trắng nhanh, nhưng tác hại kéo theo là khả năng làm mất hắc tố da vĩnh viễn và hủy luôn tế bào tạo hắc tố. Do đó, nếu dùng quá độ sẽ bị tai biến, gây bệnh da xám nâu (Ochronose). Đây là bệnh do lắng đọng sắc tố xanh đen và không hồi phục được. Hơn thế Hydroquinone hình thành từ Benzen. Đáng sợ hơn, khi đi vào trong cơ thể sẽ hình thành nguy cơ mắc bệnh ung thư máu.

3.5 Kích ứng do Acid trichloroacetic.

Acid trichloroacetic có nhiệm vụ lột da ở tầng sâu, thường được sử dụng trong điều trị thẩm mỹ, chẳng hạn như lột bằng hóa chất, loại bỏ hình xăm. Acid tricloacetic (TCA) được thoa trực tiếp vào thương tổn, nhằm phá nền sẹo, kích thích sự phát triển của các tế bào xơ thượng bì, từ đó làm đầy tổ chức sẹo. Với loại hoạt chất này buộc phải có chỉ định của bác sĩ hoặc được chuyên viên thao tác để bôi lên vùng da cần điều trị.

Trong thành phần kem trộn, Acid trichloroacetic khiến các vết sẹo, thâm mụn được biết mất nhanh chóng nhưng lại gây tổn thương da, dễ bị sạm nắng, lộ cả lớp da phía dưới, làm giãn mao mạch, lộ mạch máu, gây bỏng rát, chảy máu. 

3.6 Kích ứng do Aspirin pH8.

Độ pH tự nhiên của da chỉ 4 – 4.5 thì với Aspirin pH8 có trong mỹ phẩm là mức độ vượt quá chỉ số kiềm so với da, làm các tế bào sừng phình to, khiến da khô và bong tróc, mang lại cho bạn cảm giác là trắng mịn, đẹp nhanh hơn. Tuy nhiên hệ quả mà nó để lại là da sẽ mỏng và nhạy cảm hơn, bắt nắng nhanh và hấp thụ các tia UV dễ hơn dẫn đến việc da bị nám, lâu dần có thể gây ra ung thư da.

Mong rằng bài viết này sẽ cung cấp những thông tin bổ ích để các chủ thương hiệu lựa chọn được những sản phẩm có công thức an toàn, lành tính cho khách hàng của mình. Và người tiêu dùng cũng có thêm kiến thức để hạn chế các sản phẩm dễ gây hại cho da.

LIÊN HỆ:

VPĐD Hà Nội: Nhà số 10-12, ngõ 7 đường Vạn Xuân, Khu tái định cư Thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, TP.Hà Nội.
VPĐD Hồ Chí Minh: 86/6/1 Trần Thái Tông, Phường 15, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh.
Hotline: 0243.791.2521/ 0833.484.388.

Email: mpbachlien@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/MyPhamBachLien/
                   https://www.facebook.com/elizacosmetic.com.vn/
Website: http://www.myphambachlien.vn/.

Call Now Button