Category Archives: Chuyên ngành

CHẤT GÂY DỊ ỨNG TRONG MỸ PHẨM

Các sản phẩm mỹ phẩm (như kem dưỡng da, mặt, body, vv.) có thể gây ra phản ứng dị ứng ở một số người. Nhiều người bị dị ứng và bất cứ ai ở mọi lứa tuổi đều có thể bị dị ứng. Phản ứng dị ứng là phản ứng thái quá của hệ thống miễn dịch đối với các chất có thể vô hại. Một chất gây dị ứng có thể kích hoạt hệ thống miễn dịch giải phóng các chất hóa học như kháng thể dẫn đến các triệu chứng dị ứng. Nhiều người quen thuộc với dị ứng theo mùa do phấn hoa từ cây nở hoa, hoặc bị dị ứng thực phẩm. Phản ứng dị ứng với mỹ phẩm thường xuất hiện dưới dạng ngứa, nỗi mẫn đỏ trên da – hoặc viêm da tiếp xúc

I. CÁC CHẤT GÂY DỊ ỨNG THƯỜNG THẤY TRONG MỸ PHẨM

Dị ứng mỹ phẩm là tình trạng da bị nỗi mẫn đỏ, sần ngứa, mụn mủ khi tiếp xúc với các thành phần có trong mỹ phẩm (chủ yếu là sản phẩm chăm sóc da và trang điểm).

Theo các chuyên gia, những thành phần dễ gây nên tình trạng dị ứng như Parabens (chất bảo quản). Mineral Oil/ Paraffin (dầu khoáng), Perfume (hương liệu), chì, cồn,... có thể khiến lỗ chân lông bị bít tắc, gây kích thích và làm phát sinh hiện tượng dị ứng.

So với những vùng da khác thì da mặt thường có độ nhạy cảm cao, mỏng và dễ tổn thương. Chính vì vậy, sử dụng các loại mỹ phẩm không phù hợp sẽ khiến da bị kích ứng, nỗi mẫn đỏ và ngứa ngáy. Thông thường, các triệu chứng nhẹ có thể thuyên giảm sau 1 – 2 ngày ngưng sản phẩm gây dị ứng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nặng, dị ứng mỹ phẩm có thể khiến da sưng viêm nặng, nỗi mụn mủ, làm mỏng da, khô ráp,...

II. DẤU HIỆU NHẬN BIẾT LÀN DA BỊ DỊ ỨNG DO MỸ PHẨM

• Da đỏ ửng, bỏng rát và ngứa châm chích.

• Xuất hiện những mẫn đỏ.

• Da sần sùi và kém mịn màng.

• Một số trường hợp có thể xuất hiện mụn nước nhỏ hoặc mụn viêm sưng to.

• Làn da mỏng, nhạy cảm và dễ bắt nắng.

• Tổn thương da, gây nên, mẫn ngứa và đau rát.

• Da đỗ quá nhiều dầu khô ráp, bong tróc da.

III. NHỮNG NGUYÊN NHÂN GÂY DỊ ỨNG MỸ PHẨM

Dị ứng mỹ phẩm thường xảy ra ngay sau khi sử dụng sản phẩm chăm sóc, bảo vệ da hoặc trang điểm. Theo các chuyên gia, nguyên nhân gây nên dị ứng mỹ phẩm là do.

• Sử dụng sản phẩm không phù hợp với cơ địa:

Khi chọn mỹ phẩm cho da mặt, bạn cần lựa chọn theo loại da và độ tuổi. Với loại da nhiều dầu nhưng sử dụng các loại kem dưỡng dày, đặc và có độ ẩm cao. Da có thể bị bít tắc, dẫn đến tình trạng dị ứng và nỗi mẫn. Ngược lại, đối với da khô ráp nhưng sử dụng các sản phẩm kiềm dầu khiến tình trạng khô ráp diễn ra càng nghiêm trọng hơn. Làm suy yếu hàng rào bảo vệ da và gây bùng phát triệu chứng dị ứng.

• Lựa chọn sản phẩm chứa thành phần dễ bị dị ứng:

Các sản phẩm chứa nhiều chì, cồn, xà phòng, hương liệu, dầu khoáng và chất bảo quản. Thường có khả năng gây dị ứng cao hơn so với sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên.

• Sử dụng sản phẩm không rõ nguồn gốc:

Hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều những sản phẩm dưỡng trắng da cấp tốc. Chứa các chất tẩy mạnh và Corticoid. Sử dụng những sản phẩm này có thể khiến da bị mỏng, suy yếu và tăng nguy cơ dị ứng.

• Dùng mỹ phẩm sai cách:

Dị ứng mỹ phẩm cũng có thể xảy ra do sử dụng mỹ phẩm sai cách. Hoặc dùng theo trình tự không phù hợp.

• Trang điểm quá dày:

Lớp trang điểm dày sẽ làm bít tắc lỗ chân lông. Cản trở quá trình bài tiết mồ hôi trên da. Tình trạng này kéo dài có thể sẽ khiến da nỗi mụn, suy yếu và dễ dị ứng hơn.

• Kết hợp nhiều loại mỹ phẩm sai cách:

Một số thành phần trong mỹ phẩm có thể gây ra tác dụng phụ khi kết hợp lại với nhau. Chẳng hạn như Vitamin C + Niacinamide, BHA + Retinol, AHA + Vitamin C,... Vì vậy nếu kết hợp các sản phẩm chứa những thành phần này với nhau, da mặt sẽ bị thay đổi độ pH đột ngột. Tăng nguy cơ dị ứng.

IV. KHI BỊ DỊ ỨNG NÊN LÀM THẾ NÀO?

Trước tiên là bạn phải đảm bảo an toàn. Nếu da bạn thuộc loại da dễ nhạy cảm, hãy bôi thử một ít lên phần da ở mặt sau cánh tay trước khi dùng sản phẩm mới. Nếu không thấy da bị nỗi mẫn hoặc da hết đỏ sau 24 giờ thì có thể sử dụng sản phẩm như dự định.

Nếu bạn vẫn bị kích ứng, bạn có thể bôi kem Corticoid nhẹ tại chỗ. Hoặc uống thuốc kháng Histamine để giảm sưng, đỏ và ngứa. Nếu phản ứng nặng hơn, có thể phải uống thuốc Corticoid. Còn nếu bị sưng ở môi, lưỡi hoặc họng, khó thở thì bạn cần đến gấp cơ sở y tế gần nhất.

LIÊN HỆ:

VPĐD Hà Nội: Nhà số 10-12, ngõ 7 đường Vạn Xuân, Khu tái định cư Thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, TP.Hà Nội.

VPĐD Hồ Chí Minh: Số 25 Tân Trụ, Phường 15, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh.

Hotline: 0243.791.2521/ 0833.484.388.

Email: mpbachlien@gmail.com

 

Call Now Button