Category Archives: Làm đẹp

CÁCH CHĂM SÓC DA DẦU VÀO MÙA ĐÔNG HIỆU QUẢ

Thời tiết hanh khô vào mùa đông thường khiến da đầu ngứa ngáy, khô ráp và nhiều gàu. Cách Chăm sóc da đầu vào mùa đông để tránh những tình trạng trên đang là vấn đề được rất nhiều người quan tâm.

Dưới đây là những lời khuyên giúp bạn cải thiện tình trạng da khô ngứa và nhiều gàu.

1. Nguyên nhân gây ra cho da đầu

Mỗi mùa đông đến, mọi người thường bị ám ảnh bởi sự xuất hiện của những mảng gàu rơi vãi trên cổ áo, rồi mái tóc mỏng đi một cách rõ ràng vì sự khô và xơ rối. Chắc hẳn không ai muốn mình phải chịu đựng những sự rắc rối do mái tóc gây ra như vậy.

Cùng tìm hiểu nguyên nhân gây nên các tình trạng đó vào mùa đông:

Da đầu khô gàu ngứa

Da đầu khô gàu ngứa

Lớp biểu bì bên ngoài tóc có tác dụng bảo vệ và duy trì độ ẩm giúp tóc phát triển tốt hơn. Tuy nhiên, vào mùa đông độ ẩm của tóc bị giảm đáng kể. Tóc thiếu độ ẩm và khô xơ rất nhiều. Bên cạnh đó thời tiết mùa đông cũng khiến tuyến bã nhờn hoạt động kém hơn, độ ẩm của tóc và da đầu giảm đi dẫn đến sự hình thành của gàu và ngứa.

Ngoài ra, gàu còn hình thành do một số loại nấm, vi khuẩn Melissa. Da đầu nhiều bụi bẩn và dầu nhờn là môi trường thuận lợi cho sự phát triển của nấm, hình thành nên nhiều gàu và gây ngứa da đầu nhiều hơn. Hành động gãi đầu khiến sợi tóc yếu và dễ rụng. Bên cạnh đó, tóc con khó mọc lên do gàu làm bít tắc lỗ chân lông.

2.Sử dụng dầu gội, hóa chất không phù hợp

Một số loại dầu gội chứa cồn, Sulfat,…sẽ làm da đầu bạn bị khô và ngứa hơn vào mùa đông. Ngoài ra việc sử dụng hóa chất hóa học tạo kiểu tóc như nhuộm, uốn, ép,… cũng khiến da đầu bị kích ứng, ngứa và tóc rụng nhiều hơn.

Tác hại của dầu gội hóa chất gây ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Sử dụng dầu gội hóa chất không phù hợp

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các sản phẩm chăm sóc tóc trong thành phần gây kích ứng cho người sử dụng. Ngứa và bong tróc da đầu là những dấu hiệu giúp bạn nhận ra mình bị dị ứng với dầu gội hay với những sản phẩm chăm sóc tóc. Dị ứng thường xảy ra nhiều hơn đối với những người hay thay đổi kiểu tóc, uốn hay nhuộm khiến da đầu bị tổn thương. Để hạn chế tình trạng này, trước khi dùng sản phẩm chăm sóc tóc mới, bạn nên đọc kỹ bảng thành phần và thử độ dị ứng để tránh những tổn thương không mong muốn cho da đầu.

Bên cạnh những nguyên nhân trên, một số nguyên nhân gây khô ngứa da đầu như:

  • Mùa đông lạnh khiến bạn không gội đầu thường xuyên điều này cũng khiến da đầu dễ bị ngứa hơn.
  • Buộc tóc quá chặt
  • Một số bệnh lý như nấm, viêm da bã nhờn, bệnh chàm,…
  • Các tế bào trên da đầu và cơ thể thường nhân lên. Khi bị gàu các tế bào da trên sẽ nhanh bị bong tróc nhanh hơn bình thường.

3. Những nguyên tắc chăm sóc da đầu vào mùa đông

Dưới đây là những lời khuyên nhỏ giúp cải thiện tình trạng da đầu nhờn, ngứa và nhiều gàu vào mùa đông

Hạn chế ăn nhiều đồ dầu mỡ, chiên nướng, cay nóng

Đồ cay nóng không tốt cho sức khỏe

Đồ cay nóng không tốt cho sức khỏe

Đa số giới trẻ ngày nay thường thích ăn đồ cay nóng, chiên nướng và nhất là mùa đông những món ăn này càng được ưa chuộng. Tuy nhiên những thực phẩm này dễ gây kích thích các dây thần kinh giao cảm, từ đó làm cho da đầu càng sản sinh ra nhiều gàu, gây mất cân bằng trên da đầu.

Vì vậy, nên để khắc phục tình trạng da nhờn, ngứa,…nên hạn chế những món ăn này. Ngoài ra, nên bổ sung nhiều rau củ quả, các loại hạt, cá, uống đủ nước …sẽ giúp cân bằng nội tiết và hạn chế tình trạng da đầu bị nhờn ngứa nhất là vào những ngày mùa đông.

Hạn chế gội đầu bằng nước nóng

Nhiều người có thói quen tắm gội bằng nước nóng cho cơ thể thoải mái, thư giãn. Tuy nhiên, gội đầu bằng nước quá nóng sẽ gây tổn thương da đầu, dẫn đến lớp da bị khô hơn, mỏng manh và nhăn nheo. Điều này cũng khiến cho da đầu dễ bị khô ngứa, bong tróc và nhiều gàu hơn.

Vì vậy, thói quen gội đầu bằng nước quá nóng vào mùa đông cũng là thói quen nên từ bỏ. Thay vào đó, chúng ta nên gội bằng nước mát hoặc nước ấm và gội đầu 2-3 lần/ tuần sẽ tốt hơn cho da đầu. Bên cạnh đó, khi gội đầu xong chúng ta nên chọn sấy ở chế độ mát và để máy sấy cách xa da đầu khoảng từ 15-20cm sẽ tốt hơn.

Hạn chế sự tác động của hóa chất

Hạn chế sử dụng hóa chất lên da đầu

Hạn chế sử dụng hóa chất lên da đầu

Nếu bạn có thói quen thường xuyên thay đổi kiểu tóc thì nên hạn chế để bảo vệ da đầu. Việc sử dụng nhiều loại thuốc uốn, ép, nhuộm,… chứa nhiều hóa chất hóa học rất dễ gây dị ứng da đầu thậm chí dẫn đến viêm da. Do vậy, nhất là vào thời điểm mùa đông bạn nên hạn chế tối đa việc sử dụng nhiều hóa chất tác động lên da đầu để tránh tình trạng ngứa da đầu.

Nên thay đổi dầu gội đầu phù hợp với da đầu theo từng mùa

Các sản phẩm chăm sóc da cũng như chăm sóc da đầu nên thay đổi theo từng mùa. Vào mùa đông, nếu da đầu thường bị khô, nhiều gàu chúng ta nên thay đổi dầu gội có hàm lượng chất dưỡng ẩm cao hơn. Còn nếu bạn gặp phải tình trạng rụng tóc thì nên chọn sản phẩm gội đầu duy trì độ ẩm tự nhiên, và ưu tiên sản phẩm có chiết xuất từ thiên nhiên lành tính, dịu nhẹ để kích thích, thúc đẩy quá trình lưu thông máu trên da đầu.

 

Call Now Button